sedona_2.jpg

Hai nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc duy trì được thị phần của mình nhờ vào một loạt các mẫu xe vừa được tung ra trong năm nay. Trong khi đó, sự phổ biến của các dòng xe châu Âu lại giảm dần với người tiêu dùng Mỹ sau sự cố gian lận khí thải của hãng Volkswagen.

Theo số liệu của ngành công nghiệp ô tô, Hyundai và Kia đã bán được tổng cộng 319.651 xe tại Mỹ trong quý đầu tiên của năm nay 2016, chiếm 7,8% thị trường. Trong khi đó Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz và 14 thương hiệu châu Âu khác đã bán được 344.117 xe, chiếm 8,4% thị trường.

Khoảng cách thị phần giữa Hyundai-Kia và 17 thương hiệu xe châu Âu cộng lại đã bị thu hẹp còn 0,6% trong ba tháng đầu năm 2016 so với 1,2% hồi năm ngoái.

Cả hai hãng xe của Hàn Quốc đều công bố doanh số cao kỷ lục trong quý đầu tiên khi Hyundai bán được 173.330 xe, tăng 0,8% so với cùng kỳ 2015. Với thương hiệu Kia, người tiêu dùng Mỹ cũng đã mua về 146.321 xe, tăng 3,7%. Đặc biệt, mẫu SUV Tucson mới của Hyundai là mẫu xe được ưa chuộng nhất với 7.830 xe đã bán, tăng 85,5% so với năm trước.

Ngược lại, doanh số bán của Volkswagen giảm 12,5%, xuống còn 69.314 chiếc. Doanh số của BMW và các nhãn hiệu khác của châu Âu cũng bị trì trệ hoặc suy giảm. Kết quả là thị phần chung tại Mỹ của các hãng xe châu Âu bị giảm xuống 8,4% từ 9,2% trong năm 2015.

"Hyundai và Kia kinh doanh thuận lợi kể từ đầu năm 2016 do đã tích cực ra mắt một loạt các dòng xe sedan và SUV mới", một nhà phân tích công nghiệp ô tô cho biết. "Cả hai nhà sản xuất ôtô này đã lên kế hoạch ra mắt thêm các mẫu xe mới, trong đó có mẫu sedan cao cấp của Hyundai - G90, mẫu xe hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý quan tâm từ dân chơi ô tô tại Mỹ." Nhà phân tích này cũng đã nhận định:"Nhiều người lái xe tại Hoa Kỳ mất niềm tin vào các hãng châu Âu (sau sự cố gian lận khí thải của hãng Volkswagen), điều này đã làm ảnh hưởng đến doanh thu của các hãng. Nếu xu hướng này tiếp tục diễn ra, Hyundai và Kia sẽ sớm có thể bán được nhiều xe hơn 17 thương hiệu châu Âu cộng lại tại thị trường Mỹ."

Ngoài ra, tại thị trường Đức, mẫu SUV Tucson, xe nhỏ gọn i10 và i30 của Hyundai cũng nằm trong trong top 10 chiếc bán chạy nhất. Theo Hiệp hội Công nghiệp ô tô của Đức, trong tháng 2 năm 2016, Hyundai đã bán được 2.116 chiếc Tucson mới tại thị trường ô tô lớn nhất châu Âu này, xếp thứ 3 sau Qashqai của Nissan (2.345 chiếc) và Fiat 500 (2.214 chiếc). Mẫu i10 của Hyundai cũng bán được 1.526 chiếc ở Đức, đứng vị trí thứ 5, trong khi mẫu i30 của hãng xếp thứ 9 (1.470 chiếc). Tổng doanh số của Hyundai tại Đức tăng 11% với 7.279 chiếc.

"Thị trường Đức chủ yếu bị chi phối bởi Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz và các hãng xe nội địa khác", một nhân viên Hyundai cho biết. "Do đó, thật đáng khích lệ khi trông thấy xe của chúng tôi được người Đức đón nhận. Chúng tôi tin rằng xe Hyundai sẽ bán tốt hơn tại các thị trường khác ở châu Âu."