THACO sản xuất xe cứu thương phục vụ công tác phòng chống dịch
Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trong cả nước, số ca nhiễm bệnh và số bệnh nhân trở nặng ngày càng gia tăng, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch ở nhiều địa phương đang ở ngưỡng quá tải... Để hỗ trợ công tác cấp cứu và điều trị rất lớn hiện nay, đặc biệt tại các điểm nóng về dịch bệnh, THACO đã nghiên cứu sản xuất xe cứu thương, phục vụ đưa
Xe cứu thương được sản xuất tại nhà máy Bus Thaco. Đây là nhà máy sản xuất lắp ráp xe bus có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, diện tích 17 ha, công suất 20.000 xe/năm (gồm 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus).
Xe cứu thương được sản xuất trên nền xe cơ sở IVECO Daily. Đây là sản phẩm đầu tiên trong phân khúc xe mini bus tại Việt Nam được trang bị các tính năng công nghệ vượt trội, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật, quy trình sản xuất, chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu.
Xe được hàn trên dây chuyền hàn chuyên biệt với các thiết bị hiện đại, tự động, độ chính xác cao. Các mảng rời được dập theo công nghệ nhập khẩu từ châu Âu và được hàn bởi công nghệ hàn bấm tiên tiến nhất hiện nay.
Dây chuyền sơn tĩnh điện (ED) vận hành tự động với 4 hanger di chuyển body qua các bể, có thể nhúng toàn bộ thân xe; dây chuyền sơn màu sử dụng công nghệ sơn 1K và được sấy ở nhiệt độ lên đến 160°C giúp nâng cao chất lượng bề mặt sơn.
Tại dây chuyền lắp ráp gồm 2 chuyền: gầm khung động cơ được lắp trên chassis, các linh kiện nội ngoại thất được lắp trên body, sau đó chassis và body sẽ kết nối với nhau. Sau khi hoàn thiện, xe sẽ được kết nối với thiết bị chuyên dụng (EOL) để cài đặt và kiểm tra các hệ thống điều khiển điện và điện tử trên xe thông qua hệ thống kiểm soát chất lượng toàn cầu của IVECO.
Xe có số đo tổng thể dài, rộng, cao lần lượt 6.075 x 2.050 x 2.800 (mm), chiều dài cơ sở 3.300 m. Kích thước lý tưởng này cho phép xe dễ dàng di chuyển linh hoạt trên những tuyến đường đô thị mà vẫn đảm bảo có không gian nội thất rộng rãi. Số lượng người chuyên chở (bao gồm cả người lái) là 09 người.
Khoang lái được thiết kế đơn giản, gồm 1 ghế tài, 2 ghế phụ, vách ngăn tách biệt với khoang phía sau.
Không gian khoang cứu thương rộng rãi và được sắp xếp các thiết bị y tế chuyên dụng một cách khoa học: gồm 2 ghế ngồi dành cho bác sĩ và y tá, chính giữa khoang là cáng chính di động được cố định chặt khi không sử dụng, bên cạnh thành xe là các khoang chứa đồ tiện dụng, tủ đựng dụng cụ rộng rãi.
Trang bị cáng cứu thương chính, cáng phụ, bình oxy.
Các tủ thuốc, tủ chứa thiết bị y tế được sắp xếp, bố trí phù hợp.
Để phục vụ công tác chăm sóc và cấp cứu bệnh nhân, xe được trang bị đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị y tế như cáng cứu thương chính; cáng phụ; bình oxy; tủ thuốc, băng gạc; tủ chứa các thiết bị y tế (máy sốc tim, máy hiện sóng, máy hút dịch...); tủ chứa dụng cụ y tế (dao, kéo…); tủ chứa các dụng cụ y tế không dùng điện/pin (bộ nẹp chân, túi cấp cứu chấn thương, túi tử thi…); tủ chứa bình oxy; tủ chứa mặt nạ, dây oxy, dây nội khí quản.
Đặc biệt, xe được trang bị hệ thống tạo áp âm và khử khuẩn giúp xử lý không khí đến 99,9% trước khi thải ra môi trường.
Cụm đèn (đèn truyền dịch, đèn chiếu sáng, đèn UV) tích hợp tay nắm, ổ cắm điện… được bố trí thuận tiện khi sử dụng.
Trước khi xuất xưởng, xe được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt đáp ứng yêu cầu, quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam.