Thông tin về Đại hội cổ đông thường niên THACO năm 2017
Kết quả hoạt động 2016
Năm 2016, nền kinh tế Việt Nam có dấu hiệu tăng trưởng chậm, GDP tăng trưởng thấp hơn dự kiến khi chỉ đạt 6.21%, thị trường ô tô đạt hơn 342.000 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2015.
Trong năm qua, doanh số của THACO đạt 110.548 xe (bao gồm 63.456 xe du lịch, 47.092 xe thương mại), tăng 37% so với năm 2015, chiếm 41,5% thị phần trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đứng đầu cả nước với 32% thị phần ô tô toàn thị trường.
Theo lộ trình hội nhập AFTA, khi thuế suất về bằng 0% vào năm 2018, với áp lực cạnh tranh ngày càng cao, năm 2016 THACO đã thực hiện chiến lược tiên phong giảm giá xe nên tỷ suất lợi nhuận sau thuế trong năm 2016 đã giảm từ 15% trong năm 2015 xuống còn 11% nhưng lợi nhuận ô tô vẫn đạt 7.333 tỷ đồng cao hơn so với năm 2015 là 4%.
Năm 2016 là năm đầu tiên THACO hợp nhất với Công ty Đại Quang Minh, doanh thu sau hợp nhất đạt 65.823 tỷ đồng (3 tỷ USD), tăng trưởng 44% so với 2015. Lợi nhuận từ Đại Quang Minh 6 tháng cuối năm kết chuyển về THACO là 345 tỷ đồng (tương ứng với tỷ lệ THACO sở hữu 90%) và sau khi điều chỉnh các khoản hợp nhất theo chuẩn mực kế toán hợp nhất thì lợi nhuận sau thuế là 7.899 tỷ đồng, tăng 12% so với 2015.
Đến 31/12/2016, tổng số nhân sự Thaco và Đại Quang Minh là 17.345, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng nộp ngân sách năm 2016 của THACO là 17.697 tỷ đồng, trong đó nộp tại tỉnh Quảng Nam là 14.350 tỷ đồng.
Năm qua, THACO đã thể hiện trách nhiệm với xã hội thông qua việc tham gia các hoạt động tài trợ cộng đồng xã hội với tổng kinh phí hơn 34 tỷ đồng cho các hoạt động giáo dục, cứu trợ thiên tai, lũ lụt, xây nhà tình nghĩa, quỹ vì người nghèo… Đặc biệt dành nguồn quỹ 200 tỷ đồng cho chương trình “Quốc gia khởi nghiệp” và hơn 80 tỷ đồng cho chương trình đường lên đỉnh Olympia trong 5 năm (2016 - 2021).
Kế hoạch năm 2017
Dự báo thị trường ô tô con đạt 205.000 xe giảm so với 2016 từ 7% đến 10% nên Đại hội Cổ đông đã thông qua doanh số xe con của Thaco là 58.384 xe, giảm 8% so với 2016, chiếm 27% thị phần (xe KIA: 28.016 xe, xe Mazda: 29.818 xe, Peugeot: 550 xe). Xe tải và bus doanh số 53.636 xe, tăng 14% so với năm 2016, chiếm 45% thị phần. Kế hoạch năm 2017, tổng doanh số đạt 112.020 xe tương đương với năm 2016.
Xe thương mại đưa vào bán hàng sản phẩm mini bus Hyundai Solati; Triển khai đề án phát triển sản phẩm mới (động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV) để thay thế cho line-up sản phẩm hiện hữu; Phát triển line-up sản phẩm xe bus với nhận diện mới.
Tổng doanh thu THACO dự kiến đạt gần 64.000 tỷ đồng (tương đương với năm 2016), chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 5.063 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2016. Kết thúc quý I/2017, tổng doanh thu THACO đạt 13.088 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 1.249 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch cả năm.
Sở dĩ lợi nhuận của năm 2017 thấp hơn 2016 là do: Theo lộ trình hội nhập AFTA, thị trường ô tô Việt Nam năm 2017 dự kiến sẽ có sự cạnh tranh gay gắt với các dòng xe được nhập khẩu từ khu vực ASEAN, THACO sẽ chủ động thực hiện giảm giá để cạnh tranh; Năm 2017 cũng là thời điểm khởi đầu cho chu kỳ đầu tư mới với quy mô lớn (sản xuất - bán lẻ) và sử dụng một số khoản vốn vay nên chi phí tài chính tăng; Các ngành nghề mới bước đầu chưa tạo ra lợi nhuận và phải chia sẻ lợi nhuận với đối tác liên doanh.
Năm 2017, THACO chi đầu tư cho hoạt động cơ khí - ô tô là 13.094 tỷ đồng, tăng 319% so với 2016 (trong đó đầu tư cho KHP Chu Lai là 8.846 tỷ đồng, tăng gấp 5,4 lần so với 2016; đầu tư hệ thống bán lẻ là 3.209 tỷ đồng) cho các dự án bao gồm: Hoàn thành và đưa nhà máy xe Bus vào hoạt động tháng 7/2017; Nhà máy xe du lịch Mazda công suất 100.000 xe/năm đã được khởi công xây dựng ngày 26/3/2017, hoàn thành và đưa vào sản xuất tháng 3/2018; Tiếp tục nâng cấp dây chuyền công nghệ và máy móc cho các nhà máy hiện hữu, hướng đến mục tiêu đưa Khu phức hợp Chu Lai trở thành Trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia mang đẳng cấp khu vực; Hoàn thành dự án mở rộng 170m cầu cảng; Đối với mạng lưới bán lẻ, THACO tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị phần và gia tăng doanh số. Tính đến cuối năm 2017, hệ thống phân phối THACO sẽ đạt 218 showroom/đại lý, trong đó có 170 showroom trực thuộc.
Hoạt động đầu tư vào nông nghiệp được xem là ngành kinh doanh mới nhằm góp phần công nghiệp hóa nông nghiệp dựa trên thế mạnh về cơ khí và quản trị của công ty. Tuy nhiên, công ty vẫn ưu tiên lựa chọn hợp tác, góp vốn không nắm tỷ lệ chi phối với các đối tác có chuyên môn sâu trong lĩnh vực nông nghiệp tạo lợi thế phát triển bền vững.
Năm 2016, nền kinh tế Việt Nam có dấu hiệu tăng trưởng chậm, GDP tăng trưởng thấp hơn dự kiến khi chỉ đạt 6.21%, thị trường ô tô đạt hơn 342.000 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2015.
Trong năm qua, doanh số của THACO đạt 110.548 xe (bao gồm 63.456 xe du lịch, 47.092 xe thương mại), tăng 37% so với năm 2015, chiếm 41,5% thị phần trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đứng đầu cả nước với 32% thị phần ô tô toàn thị trường.
Theo lộ trình hội nhập AFTA, khi thuế suất về bằng 0% vào năm 2018, với áp lực cạnh tranh ngày càng cao, năm 2016 THACO đã thực hiện chiến lược tiên phong giảm giá xe nên tỷ suất lợi nhuận sau thuế trong năm 2016 đã giảm từ 15% trong năm 2015 xuống còn 11% nhưng lợi nhuận ô tô vẫn đạt 7.333 tỷ đồng cao hơn so với năm 2015 là 4%.
Năm 2016 là năm đầu tiên THACO hợp nhất với Công ty Đại Quang Minh, doanh thu sau hợp nhất đạt 65.823 tỷ đồng (3 tỷ USD), tăng trưởng 44% so với 2015. Lợi nhuận từ Đại Quang Minh 6 tháng cuối năm kết chuyển về THACO là 345 tỷ đồng (tương ứng với tỷ lệ THACO sở hữu 90%) và sau khi điều chỉnh các khoản hợp nhất theo chuẩn mực kế toán hợp nhất thì lợi nhuận sau thuế là 7.899 tỷ đồng, tăng 12% so với 2015.
Đến 31/12/2016, tổng số nhân sự Thaco và Đại Quang Minh là 17.345, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng nộp ngân sách năm 2016 của THACO là 17.697 tỷ đồng, trong đó nộp tại tỉnh Quảng Nam là 14.350 tỷ đồng.
Năm qua, THACO đã thể hiện trách nhiệm với xã hội thông qua việc tham gia các hoạt động tài trợ cộng đồng xã hội với tổng kinh phí hơn 34 tỷ đồng cho các hoạt động giáo dục, cứu trợ thiên tai, lũ lụt, xây nhà tình nghĩa, quỹ vì người nghèo… Đặc biệt dành nguồn quỹ 200 tỷ đồng cho chương trình “Quốc gia khởi nghiệp” và hơn 80 tỷ đồng cho chương trình đường lên đỉnh Olympia trong 5 năm (2016 - 2021).
Kế hoạch năm 2017
Dự báo thị trường ô tô con đạt 205.000 xe giảm so với 2016 từ 7% đến 10% nên Đại hội Cổ đông đã thông qua doanh số xe con của Thaco là 58.384 xe, giảm 8% so với 2016, chiếm 27% thị phần (xe KIA: 28.016 xe, xe Mazda: 29.818 xe, Peugeot: 550 xe). Xe tải và bus doanh số 53.636 xe, tăng 14% so với năm 2016, chiếm 45% thị phần. Kế hoạch năm 2017, tổng doanh số đạt 112.020 xe tương đương với năm 2016.
Xe thương mại đưa vào bán hàng sản phẩm mini bus Hyundai Solati; Triển khai đề án phát triển sản phẩm mới (động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV) để thay thế cho line-up sản phẩm hiện hữu; Phát triển line-up sản phẩm xe bus với nhận diện mới.
Tổng doanh thu THACO dự kiến đạt gần 64.000 tỷ đồng (tương đương với năm 2016), chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 5.063 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2016. Kết thúc quý I/2017, tổng doanh thu THACO đạt 13.088 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 1.249 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch cả năm.
Sở dĩ lợi nhuận của năm 2017 thấp hơn 2016 là do: Theo lộ trình hội nhập AFTA, thị trường ô tô Việt Nam năm 2017 dự kiến sẽ có sự cạnh tranh gay gắt với các dòng xe được nhập khẩu từ khu vực ASEAN, THACO sẽ chủ động thực hiện giảm giá để cạnh tranh; Năm 2017 cũng là thời điểm khởi đầu cho chu kỳ đầu tư mới với quy mô lớn (sản xuất - bán lẻ) và sử dụng một số khoản vốn vay nên chi phí tài chính tăng; Các ngành nghề mới bước đầu chưa tạo ra lợi nhuận và phải chia sẻ lợi nhuận với đối tác liên doanh.
Năm 2017, THACO chi đầu tư cho hoạt động cơ khí - ô tô là 13.094 tỷ đồng, tăng 319% so với 2016 (trong đó đầu tư cho KHP Chu Lai là 8.846 tỷ đồng, tăng gấp 5,4 lần so với 2016; đầu tư hệ thống bán lẻ là 3.209 tỷ đồng) cho các dự án bao gồm: Hoàn thành và đưa nhà máy xe Bus vào hoạt động tháng 7/2017; Nhà máy xe du lịch Mazda công suất 100.000 xe/năm đã được khởi công xây dựng ngày 26/3/2017, hoàn thành và đưa vào sản xuất tháng 3/2018; Tiếp tục nâng cấp dây chuyền công nghệ và máy móc cho các nhà máy hiện hữu, hướng đến mục tiêu đưa Khu phức hợp Chu Lai trở thành Trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia mang đẳng cấp khu vực; Hoàn thành dự án mở rộng 170m cầu cảng; Đối với mạng lưới bán lẻ, THACO tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị phần và gia tăng doanh số. Tính đến cuối năm 2017, hệ thống phân phối THACO sẽ đạt 218 showroom/đại lý, trong đó có 170 showroom trực thuộc.
Hoạt động đầu tư vào nông nghiệp được xem là ngành kinh doanh mới nhằm góp phần công nghiệp hóa nông nghiệp dựa trên thế mạnh về cơ khí và quản trị của công ty. Tuy nhiên, công ty vẫn ưu tiên lựa chọn hợp tác, góp vốn không nắm tỷ lệ chi phối với các đối tác có chuyên môn sâu trong lĩnh vực nông nghiệp tạo lợi thế phát triển bền vững.