Thaco bất ngờ dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam
Số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng doanh số của các thành viên Hiệp hội này trong tháng 3/2014 vừa qua đạt 9.313 chiếc, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2013 và là tháng thứ 12 liên tiếp, doanh số bán của VAMA tăng so với cùng kỳ.
Một
trong những thông tin đáng chú ý trong tháng qua là Thaco với các
thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot đã bất ngờ soán ngôi Toyota để trở lại
vị trí số 1 về doanh số theo tháng- điều họ đã thường xuyên làm được
trong năm 2011.
Thị phần của các thành viên VAMA tháng 3/2014. nguồn: VAMA
Cụ thể tháng 3 vừa qua, Thaco đạt doanh số 3.339 chiếc, chiếm 36% thị phần ô tô trong số các thành viên VAMA. Đóng góp quan trọng vào thành công này là thương hiệu xe du lịch Kia với doanh số 852 chiếc, tăng tới 68% so với cùng kỳ, chiếm 9,1% thị phần và vững vàng ở vị trí thứ 2 về xe du lịch sau Toyota. Tính chung 3 tháng đầu năm, Thaco Kia đạt doanh số ấn tượng 21.74 chiếc, tăng tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Có thể nói, bên cạnh các sản phẩm đã trở nên thân quen với người tiêu dùng Việt Nam nhiều năm qua như Carens hay Morning, các nhân tố mới như K3 trong phân khúc sedan và New Sorento trong phân khúc xe thể thao đa dụng đã đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của Kia. Vượt lên tất cả, sự phản hồi tích cực của khách hàng với Sorento hay K3 (doanh số ổn định trên 300 chiếc/tháng) là minh chứng rõ ràng nhất cho cam kết của lãnh đạo Thaco trong việc đặt slogan cho những mẫu xe mới này là “Công nghệ mới – Đẳng cấp mới”.
Nếu
như Kia tăng trưởng mạnh thì Mazda được xem là bùng nổ tại thị trường
Việt Nam. Tháng 3 vừa qua, thương hiệu Mazda đạt doanh số tới 676
chiếc, tăng 230% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua Honda để trở thành
thương hiệu xe Nhật Bản bán chạy thứ 2 tại thị trường Việt Nam và vươn
lên vị trí thứ 4 trong VAMA chỉ chưa đầy 3 năm trở lại Việt Nam. Tính
chung 3 tháng đầu năm, Mazda đạt doanh số 1.659 chiếc, tăng 230% so với
cùng kỳ năm 2013.
Ông Bùi Kim Kha, Giám đốc Khối kinh doanh xe du lịch Thaco, |
Như thường lệ, đóng góp quan trọng nhất vào mức tăng rất ấn tượng của Mazda trong tháng qua là mẫu xe CX-5 với doanh số 191 chiếc, tăng gần gấp đôi so với tháng trước. Với thiết kế mới nhất, xe được trang bị nhiều tiện nghị, thiết bị an toàn, cùng động cơ Skyactiv tiết kiệm nhiên liệu đã khiến cho CX-5 ngày càng thu hút khách hàng tại Việt Nam, tương tự như mẫu xe này làm được tại các thị trường khác trên thế giới.
Trong khi đó, Mazda3 đạt doanh số 178 chiếc, gần gấp 3 lần so với Honda Civic (66 chiếc) để giữ vững vị trí xe sedan Nhật bản bán chạy thứ hai trên thị trường. Đặc biệt, ở phân khúc xe bán tải, BT-50 bất ngờ đạt doanh số 171 chiếc, gấp đôi so với tháng trước và gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2013, vươn lên vị trí thứ 2 trong phân khúc.
Ông Bùi Kim Kha – Giám đốc Khối kinh doanh xe du lịch Thaco, Tổng Giám đốc Thaco PC - chia sẻ: “Ngay từ cuối năm ngoái, chúng tôi đã đặt mục tiêu đưa Mazda trở thành thương hiệu xe ô tô đến từ Nhật Bản có doanh số lớn thứ hai trên thị trường và kết quả của Quý I đã minh chứng cho quyết tâm đó. Hiện nay, không chỉ phải tăng sản lượng sản xuất trong nước, chúng tôi còn phải tăng lượng nhập khẩu xe nguyên chiếc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Dự kiến Vina Mazda sẽ bán khoảng 8. 000 chiếc trong năm 2014 , tăng gấp đôi so với năm 2013”.
CX-5, mẫu xe bán chạy nhất của Mazda tại Việt Nam và thế giới.