Ông Nguyễn Một giám đốc truyền thông Thaco trả lời về xe giường nằm:
PV: Theo ông, xe giường nằm chạy đường núi và đèo dốc ở Việt Nam liệu có an toàn?
Ông Nguyễn Một: Trước hết chúng tôi xin gởi lời chia buồn sâu sắc đến cùng gia đình các nạn nhân dù chiếc xe bị tai nạn không phải do Thaco sản xuất, những mất mát về con người không gì có thể bù đắp được. Xe giường nằm do THACO sản xuất đảm bảo đủ độ an toàn để chạy trên các tuyến đường núi và đèo dốc đủ tiêu chuẩn về giao thông. Từ năm 2006 đến nay, THACO đã bán ra thị trường 2.665 xe giường nằm, trong đó có nhiều xe chạy trên địa hình đồi núi ở vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và trên các tuyến quốc lộ có đèo dốc. Theo thống kê của chúng tôi thì chưa có trường hợp nào xe giường nằm THACO sản xuất chạy đường núi và đèo dốc xảy ra sự cố tai nạn do lỗi kỹ thuật.
PV: Thiết kế xe giường nằm của THACO đảm bảo tiêu chuẩn nào khi chạy đường núi, đèo dốc và các cung đường khác ở Việt Nam?
Ông Nguyễn Một : Từ năm 2006 đến nay, xe giường nằm đã và đang là phương tiện được hành khách lựa chọn bởi đây là phương tiện phù hợp, giá cả hợp lý, đem lại sự thoải mái, tiện nghi. Trên 90% xe chở hành khách trong những hành trình liên tỉnh cự ly trên 300km (trong đó có những cung đường đèo, dốc) đều sử dụng xe giường nằm. Do nhu cầu cao về xe giường nằm của thị trường THACO đã phối hợp với các đối tác nước ngoài nghiên cứu, liên tục cải tiến để đưa các sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn khi lưu thông, có kích thước, kết cấu và nhiều tính năng ưu việt phù hợp với đường sá và địa hình Việt Nam như: Dòng xe giường nằm có chiều dài 12m chiều rộng 2,50m, bằng xe khách ghế ngồi 47 chỗ thông thường. Về chiều cao xe giường nằm của THACO có loại xe nóc cao 3,65m và xe nóc thấp là 3,55m, chỉ cao hơn xe khách ghế ngồi 47 chỗ thông thường từ 0,05m đến 0,15m nên đảm bảo tính ổn định. (Tham khảo: Xe giường nằm ở Trung Quốc cao 3,95, xe ghế ngồi hai tầng ở Thái Lan cao từ 4,20m đến 4,40m). Xe giường nằm THACO còn được trang bị hệ thống thắng điện từ Terca (Tây Ban Nha) kết hợp thắng ABS (Option) đảm bảo độ an toàn cao khi xe chạy trên địa hình phức tạp, đèo, dốc. Phiên bản mới xe giường nằm THACO trong năm 2014 có kết cấu chassis và body liền khối giúp xe tăng khả năng chịu lực và giảm được khối lượng khung gầm dẫn đến giảm tự trọng xe, đáp ứng thông tư 32 của Bộ GTVT và cục đăng kiểm Việt Nam. Như vậy, có thể khẳng định xe giường nằm của THACO đảm bảo tính ổn định khi vận hành và những cung đường đủ tiêu chuẩn cho xe ghế ngồi 47 chỗ lưu thông thì xe giường nằm cũng lưu thông được.
PV: Theo ông, đề xuất cấm xe giường nằm chạy đường núi và đèo dốc của Bộ GTVT liệu có hợp lý?
Ông Nguyễn Một: Theo chúng tôi, việc lo ngại an toàn cho xe giường nằm chạy đường núi và đèo dốc cần xem xét một cách toàn diện từ tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn của xe trong việc đăng kiểm và sản xuất, đến các vấn đề liên quan đến việc điều khiển phương tiện khi giao thông. Trước xu thế hành khách lựa chọn xe giường nằm dẫn đến việc nhiều nhà sản xuất tham gia sản xuất phương tiện này với nhiều kích thước và kết cấu khác nhau, không ít xe được cải tạo lại từ xe ghế ngồi thành xe giường nằm, trong khi kỹ thuật sản xuất xe giường nằm phải được tính toán ngay từ khâu thiết kế sản xuất có kích thước, kết cấu và tính năng đặc thù. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát phương tiện về tiêu chuẩn kỹ thuật, tính an toàn, kỹ năng điều khiển phương tiện và quy định các tiêu chuẩn an toàn cho xe giường nằm. Vì vậy, nếu có cấm thì chỉ cấm các cung đường ngặt nghèo không đủ tiêu chuẩn giao thông cho dòng xe có chiều dài 12m kể cả ghế ngồi và giường nằm.
PV Xin cám ơn ông.
Ý kiến của Pgs, Ts Phạm Xuân Mai - Đại học Bách khoa Tp.HCM
Vì sao xe khách giường nằm cần phải phát triển?
Thực ra, xe khách giường nằm đã xuất hiện trên thế giới từ lâu được gọi là xe bus ngủ (sleeper bus) hay ở Mỹ thì gọi là Entertainer Coach (xe du lịch cao cấp) và ở châu Âu được gọi là Nightliner (tàu khách đêm) thường dùng trong các dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch đường dài, tiện nghi. Cũng có những loại xe khách giường nằm đơn giản hơn phục vụ cho giới bình dân như ở Ấn độ, Myanmar, Philippines, Malaysia… và các nước Nam Á và Nam Mỹ. Hiện nay, chỉ những nước có đường sắt cao tốc mới từ bỏ xe khách giường nằm (như Trung Quốc mới đây chẳng hạn).
Xe khách giường nằm được thiết kế theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn và chất lượng, chiều cao tọa độ trọng tâm thể hiện qua góc lật đổ của xe có thể chạy trên các đường đèo dốc với góc lật đổ an toàn cao hơn tiêu chuẩn cho phép.
Thực tế từ năm 2011 đến 2013, tai nạn do xe khách giường nằm là rất nhỏ, chỉ chiếm 0,05% vụ tai nạn giao thông và 0,08% số người chết vì tai nạn giao thông trên toàn quốc. Nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu do chất lượng đường sá và hành vi của lái xe chứ không phải do lỗi kỹ thuật của xe.
Qua thông tin mà tôi thu thập được từ báo chí thì vụ tai nan giao thông nghiêm trọng của xe khách giường nằm chạy ban đêm từ Sa Pa về thành phố Lào Cai trên đường quốc lộ 4Đ là do đột ngột gặp một chiếc xe con chạy ngược chiều, cả 2 lái xe xử trí không đúng, làm xe khách lạc tay lái lao xuống vực sâu. Lỗi lạc tay lái lao sang bên kia đường và rơi xuống vực thì xe nào cũng có thể xảy ra chứ không phải vì xe khách giường nằm.
Có thể nói rằng, trong 10 – 15 năm nữa, trong khi chờ đợi đường sắt cải tổ và phát triển lại, xe khách giường nằm sẽ vẫn là một phương tiện vận tải đường dài chủ lực, hữu hiệu, tiện nghi và an toàn.