Chu Lai Logistics phát triển vận tải nông nghiệp

Đầu tư vào vận tải nông sản - hoàn thiện chuỗi giá trị nông nghiệp của THACO
Thực hiện chiến lược đa ngành sau năm 2018, bên cạnh mảng chủ lực là ô tô và cơ khí, THACO đã phát triển nông nghiệp trở thành một trong những lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính, cùng với các ngành nghề khác để phát triển bổ trợ cho nhau, làm thành hệ sinh thái đa dạng, tạo nên nền tảng sản xuất kinh doanh mang tính tích hợp cao nhất để tạo ra giá trị cộng hưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh. Sản xuất nông nghiệp được THACO đầu tư với quy mô lớn, theo hướng nông nghiệp sạch hữu cơ đảm bảo an toàn, ứng dụng công nghệ cao và cơ giới hóa; kết hợp nghiên cứu - sản xuất - thu mua - chế biến - phân phối - xuất khẩu để nâng cao giá trị nông sản. Tháng 3/2019, THACO đã đầu tư dự án KCN nông lâm nghiệp diện tích 451ha tại Chu Lai, tập trung vào cây ăn trái và cây lâm nghiệp nhằm thực hiện chuỗi giá trị xuyên suốt từ nghiên cứu phát triển giống cây trồng; công nghệ và kỹ thuật canh tác; thu hoạch, chế biến và phân phối, qua đó phát triển vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Lào và Campuchia. Để hoàn thiện chuỗi giá trị này, Chu Lai Logistics đã phát triển dịch vụ vận tải nông nghiệp, trước mắt là logistics chuyên dụng phục vụ xuất khẩu trái cây.

Có thể nói, đầu tư vào logistics nông nghiệp nhằm tăng cường hiệu quả và giảm giá thành logistics là một bước đi phù hợp trong bối cảnh hoạt động vận tải nông sản tại Việt Nam hiện nay còn nhiều bất cập. Cụ thể, chi phí vận chuyển nông sản xuất khẩu, trái cây tươi của Việt Nam quá cao nên lợi thế cạnh tranh thấp. Theo thống kê, chi phí logistics nông sản tại Việt Nam cao hơn Thái Lan 6%, cao hơn Malaysia 12%, thậm chí cao hơn tới 3 lần so với Singapore. Dịch vụ logistics nông nghiệp còn nhiều hạn chế đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hình thức nông sản và thời gian vận chuyển. Đặc biệt là trên thị trường chưa có đơn vị đủ năng lực cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng nông sản với số lượng lớn và chất lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Vì vậy, việc nâng cấp và phát triển hệ thống vận tải nông nghiệp một cách toàn diện, chuyên nghiệp đang được coi là yêu cầu quan trọng hiện nay. Đây cũng chính là một trong những lý do để Chu Lai Logistics đưa vào hoạt động vận tải nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường.
Đầu tư phát triển vận tải nông nghiệp, Chu Lai Logistics đã tận dụng những lợi thế tối đa về cơ sở hạ tầng cảng Chu Lai và các tuyến vận chuyển quốc tế hiện hữu giúp giảm chi phí logistics cho hàng nông sản xuất khẩu cũng như hàng hóa khác qua cảng. Bên cạnh đó, với việc đầu tư bến cảng đón tàu 5 vạn tấn trong thời gian tới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu nông sản, trái cây qua cảng Chu Lai.
Những kết quả bước đầu
Để chủ động trong cung ứng dịch vụ vận chuyển nông sản, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, Chu Lai Logistics đã chuyên biệt hoạt động vận tải nông nghiệp từ khâu vận chuyển đầu vào gồm: vận chuyển thiết bị, vật tư, bao bì, phân bón và cây trồng cho đến vận chuyển đầu ra gồm vận chuyển trái cây đến các kho lạnh, cảng và cửa khẩu xuất khẩu,… để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo chất lượng, hình thức nông sản và thời gian vận chuyển.
Hiện nay, hoạt động vận tải nông nghiệp của Chu Lai Logistics bao gồm: vận chuyển vật tư nông nghiệp cung cấp cho các vùng trồng; vận chuyển đường bộ trái cây và nông sản từ Lào, Campuchia, Tây Nguyên về cảng Chu Lai và cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh); cung ứng hệ thống kho lạnh bảo quản trái cây và bãi container lạnh; vận chuyển đường biển phục vụ xuất khẩu. Các tuyến vận chuyển đường bộ gồm: Gia Lai - Chu Lai, Koun Mom (Campuchia) - Chu Lai, Attapeu (Lào) - Chu Lai, Snuol (Campuchia) - Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh); vận chuyển đường biển phục vụ xuất khẩu trái cây từ cảng Chu Lai đến các cảng: Thượng Hải, Đại Liên, Thiên Tân (Trung Quốc),…
Bên cạnh hoạt động chủ lực là vận chuyển trái cây, Chu Lai Logistics còn kinh doanh vận chuyển hàng lạnh, đông lạnh tuyến Bắc - Nam Việt Nam bằng các phương tiện vận chuyển hiện có như đội xe đầu kéo sơmi rơmoóc lạnh chuyên dụng, kho lạnh,… Bên cạnh đó, còn vận chuyển hàng đối lưu gồm: vật tư, máy móc thiết bị, phân bón, bao bì,… đến các nông trường tại Lào, Campuchia và Tây Nguyên. Việc vận chuyển hàng đối lưu góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động, khai thác triệt để năng lực của các phương tiện, giảm chi phí logistics. Trong thời gian tới, nhu cầu vận chuyển hàng đối lưu sẽ tăng cao do Công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) mở rộng diện tích cây trồng và thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp với sự hỗ trợ của THACO. Dự kiến, trong năm 2019, Chu Lai Logistics sẽ vận chuyển hơn 3.200 container, gồm gần 1.800 container trái cây và hơn 1.400 container là hàng hóa tổng hợp đối lưu cho các tuyến vận chuyển.

Do đặc thù của hoạt động vận chuyển nông sản đòi hỏi phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt các quy định về nhiệt độ bảo quản sản phẩm cũng như thời gian vận chuyển, Chu Lai Logistics đã xây dựng quy trình bảo quản và vận chuyển khoa học, chặt chẽ. Đặc biệt, đã đầu tư xây dựng kho lạnh trái cây có diện tích gần 5.000m2 và bãi container lạnh hơn 10.000m2; đồng thời đầu tư mới các trang thiết bị hiện đại, phương tiện vận chuyển chuyên dụng, đồng bộ theo từng loại sản phẩm như đội xe đầu kéo sơmi rơmoóc lạnh, container lạnh 45’ (feet) do THACO sản xuất, giúp nông sản, trái cây và các mặt hàng đông lạnh khác được bảo quản nguyên vẹn, đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và đạt chất lượng cao nhất khi đến tay khách hàng. Cùng với đó, đội ngũ nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng về kỹ thuật vận hành kho lạnh, cách bảo quản hàng hóa nông sản tại kho và trong quá trình vận chuyển. Quy trình vận chuyển được kiểm soát trên nền tảng số hóa, giúp khách hàng có thể cập nhật thông tin hàng hóa nhanh chóng và chính xác.
Lộ trình bài bản
Trong thời gian tới, KCN Nông - Lâm nghiệp Thaco Chu Lai sẽ phát triển trở thành Trung tâm xuất khẩu trái cây tươi và các sản phẩm trái cây sau chế biến đến thị trường quốc tế và tiêu thụ trong nước. Để đáp ứng chiến lược trên và nâng cao năng lực logistics nông nghiệp, Chu Lai Logistics sẽ mở thêm các tuyến hàng hải quốc tế, trước mắt là Chu Lai - Khâm Châu (Trung Quốc) với tần suất ít nhất 5 chuyến/tháng, để vận chuyển trái cây xuất khẩu đến Trung Quốc. Đồng thời đầu tư, nâng cấp hạ tầng, phương tiện, thiết bị và gia tăng sản lượng vận chuyển từ Nam Lào, Bắc Campuchia, Tây Nguyên về cảng để từng bước hình thành trung tâm giao nhận - vận chuyển, xuất khẩu trái cây hàng đầu Việt Nam. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ thông tin thế hệ mới vào quản lý khai thác các dịch vụ logistics (phần mềm quản lý container và khai thác cảng; ứng dụng chia sẻ nguồn hàng và khai thác phương tiện vận chuyển; kiểm soát xuất nhập hàng hóa tại kho bằng mã vạch) hình thành nền tảng giao nhận - vận chuyển thông minh. Cùng với việc rà soát sản lượng, nhu cầu vận chuyển nông sản từ các nông trường về cảng, cửa khẩu xuất khẩu, Chu Lai Logistics sẽ đẩy mạnh phát triển vận chuyển hàng lạnh, đông lạnh để khai thác tối đa năng lực các phương tiện vận chuyển.
Việc đưa vào khai thác hoạt động vận tải nông sản đã đánh dấu một bước phát triển mới của Chu Lai Logisics, góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng dịch vụ logistics trọn gói, đồng thời đáp ứng nhu cầu cấp thiết về vận chuyển nông sản tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế.