Bài phát biểu của Chủ Tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tại lễ ra quân đầu năm Ất Mùi tại KPH Chu Lai
…Năm 2015 là năm mở đầu của Thaco trong chiến lược 3 năm 2015 - 2017, với sự quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, công nhân viên Thaco. Chỉ còn 3 năm là sự hội nhập AFTA bắt đầu với thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về mức 0%. Cùng lúc đó, kể từ năm 2018, ASEAN sẽ trở thành khu vực kinh tế tự do mậu dịch và thị trường ô tô sẽ tăng lên tới 4,7 triệu xe vào năm 2020. Điều này đặt ra thách thức lớn đối với Thaco, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc trong tiến trình tiến đến hội nhập.

“Trong giai đoạn này, tất cả đều tập trung vào việc chuẩn bị hội nhập ASEAN, hội nhập bằng tất cả năng lực tài chính, kỹ thuật, quy mô, năng lực quản trị… Năm 2015 là năm nền tảng của chiến lược hội nhập, với những thành quả đã đạt được, Thaco hoàn toàn đủ tự tin sẽ đứng vững. Năm 2015 Thaco tiếp tục tạo ra các mối quan hệ và xúc tiến đàm phán. Năm 2016, 2017 bước vào chu kỳ đầu tư mới, lớn nhất là đầu tư trình độ công nghệ, đầu tư sâu vào sản xuất và năng lực chuyên môn, năng lực quản trị được nâng lên tầm cao mới. Thaco đã xác định sẽ phát triển đa ngành một cách vững chắc là xu thế tất yếu của hội nhập. Thaco cũng quan tâm tìm kiếm các cơ hội phát triển cho mốc AFTA, đó là đầu tư cơ sở hạ tầng ở các thành phố lớn của Việt Nam”.

Định hướng của Thaco trong năm 2015 là “Tự tin vững bước tiên phong, nâng tầm hội nhập khu vực”. Với định hướng này, Thaco sẽ đầu tư nâng cao năng lực sản xuất và lắp ráp ô tô; gia tăng đầu tư sản xuất công nghiệp hỗ trợ, nội địa hóa ASEAN đạt 40%; phát triển hệ thống phân phối bán lẻ quy mô, chuyên biệt theo từng thương hiệu và dòng sản phẩm. Theo đó, Thaco đề ra chỉ tiêu trong năm 2015 với doanh số trên 60.000 xe, doanh thu 30.000 tỷ đồng, bước đầu giữ vững thị trường trong nước và triển khai chiến lược mở rộng thị trường khu vực. Điều này đặt ra thách thức lớn cho Thaco. Chúng ta đã xác định, cạnh tranh một cách sòng phẳng với các nước ASEAN là điều không thể trong giai đoạn đầu, nhưng Thaco cũng không chấp nhận sự bảo hộ của Nhà nước như hiện nay, mà chỉ cần sự bảo hộ đảm bảo sự chênh lệch trong phạm vi 10 - 20%. Từ đó Thaco sẽ tiến tới giảm giá thành mỗi năm 10% trong tiến trình hội nhập bằng các giải pháp nâng cao năng suất sản suất, đầu tư sâu về công nghệ và giảm chi phí vận chuyển.

(Chủ tịch Trần Bá Dương phát biểu tại Lễ ra quân đầu năm)
“Trong giai đoạn này, tất cả đều tập trung vào việc chuẩn bị hội nhập ASEAN, hội nhập bằng tất cả năng lực tài chính, kỹ thuật, quy mô, năng lực quản trị… Năm 2015 là năm nền tảng của chiến lược hội nhập, với những thành quả đã đạt được, Thaco hoàn toàn đủ tự tin sẽ đứng vững. Năm 2015 Thaco tiếp tục tạo ra các mối quan hệ và xúc tiến đàm phán. Năm 2016, 2017 bước vào chu kỳ đầu tư mới, lớn nhất là đầu tư trình độ công nghệ, đầu tư sâu vào sản xuất và năng lực chuyên môn, năng lực quản trị được nâng lên tầm cao mới. Thaco đã xác định sẽ phát triển đa ngành một cách vững chắc là xu thế tất yếu của hội nhập. Thaco cũng quan tâm tìm kiếm các cơ hội phát triển cho mốc AFTA, đó là đầu tư cơ sở hạ tầng ở các thành phố lớn của Việt Nam”.

(Ban lãnh đạo Thaco và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam)
Định hướng của Thaco trong năm 2015 là “Tự tin vững bước tiên phong, nâng tầm hội nhập khu vực”. Với định hướng này, Thaco sẽ đầu tư nâng cao năng lực sản xuất và lắp ráp ô tô; gia tăng đầu tư sản xuất công nghiệp hỗ trợ, nội địa hóa ASEAN đạt 40%; phát triển hệ thống phân phối bán lẻ quy mô, chuyên biệt theo từng thương hiệu và dòng sản phẩm. Theo đó, Thaco đề ra chỉ tiêu trong năm 2015 với doanh số trên 60.000 xe, doanh thu 30.000 tỷ đồng, bước đầu giữ vững thị trường trong nước và triển khai chiến lược mở rộng thị trường khu vực. Điều này đặt ra thách thức lớn cho Thaco. Chúng ta đã xác định, cạnh tranh một cách sòng phẳng với các nước ASEAN là điều không thể trong giai đoạn đầu, nhưng Thaco cũng không chấp nhận sự bảo hộ của Nhà nước như hiện nay, mà chỉ cần sự bảo hộ đảm bảo sự chênh lệch trong phạm vi 10 - 20%. Từ đó Thaco sẽ tiến tới giảm giá thành mỗi năm 10% trong tiến trình hội nhập bằng các giải pháp nâng cao năng suất sản suất, đầu tư sâu về công nghệ và giảm chi phí vận chuyển.