phóng lớn
thu nhỏ
Thông điệp năm 2019 của Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương
12/02/2019 10:22:37 SA
Kính gửi: Toàn thể cán bộ và nhân viên THACO,
Năm 2019, kinh tế thế giới được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại do các tác động của chiến tranh thương mại và nhiều rủi ro trên thị trường tiền tệ, tài chính. Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tiếp tục tác động mạnh mẽ, không ngừng tạo ra nhiều thay đổi lớn trong nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng lớn đến năng lực tồn tại và phát triển của từng doanh nghiệp trong nền kinh tế. 

Nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới sẽ phải đối diện với nhiều thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội. Với những kế hoạch tiếp tục cải thiện về môi trường đầu tư và kinh doanh một cách thông thoáng, cùng với những điều chỉnh cơ bản và tất yếu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng và đất đai của Chính phủ sẽ tạo động lực để phát triển trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch. Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2019 ước đạt 6,8%.

Trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới cùng với sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. THACO đã đề ra Chiến lược sau 2018 nhằm thực hiện Tầm nhìn là trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành lấy Cơ khí và Ô tô là chủ lực, đồng thời dựa trên thế mạnh là cơ khí và kinh nghiệm quản trị công nghiệp để phát triển các ngành sản xuất kinh doanh khác có tính chiến lược của nền kinh tế Việt Nam, có khả năng bổ trợ cho nhau, bao gồm: Nông nghiệp; Đầu tư xây dựng Giao thông, Khu công nghiệp, Đô thị; Logistics và Thương mại & Dịch vụ.

Dựa trên Chiến lược sau 2018, THACO đã đề ra Kế hoạch và các chỉ tiêu trong năm 2019 cụ thể như sau:

1. Về sản xuất ô tô:
Tiếp tục đầu tư và nâng cấp các nhà máy lắp ráp ô tô theo hướng tự động hóa, ứng dụng số hóa trong quản trị để sản xuất hàng loạt theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng, tập trung vào các nhà máy như: Xe du lịch Kia; Xe du lịch cao cấp; Xe tải mới.

Tập trung đầu tư cho hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm R&D đảm bảo phát triển đầy đủ các chủng loại, phân khúc trung cao cấp và đa dạng tính năng riêng biệt theo yêu cầu của khách hàng. Đồng thời, thay đổi công nghệ, mẫu mã kịp thời theo yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Từng bước triển khai quy hoạch và phân kỳ đầu tư xây dựng Trung tâm R&D tập trung với đầy đủ các phần mềm thiết kế, mô phỏng, tính toán động lực học, các máy móc thiết bị thử nghiệm phù hợp. Mở rộng và nâng cấp đường thử xe hiện hữu có các làn đường thử riêng biệt cho xe du lịch, xe tải và xe bus với đầy đủ các tính năng kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn xe xuất xưởng và yêu cầu về sản lượng gia tăng trong thời gian tới. Nghiên cứu thiết kế đường thử lòng chảo đáp ứng yêu cầu thử nghiệm sản phẩm mới của THACO, quy hoạch và phân kỳ đầu tư đảm bảo hiệu quả khai thác và sử dụng. 

 2. Về sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô: 
Đẩy mạnh liên doanh - liên kết và đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô chính yếu, trong đó có nhà máy sản xuất động cơ nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các chủng loại xe trong đó: Xe bus trên 60%, xe tải trên 40%. Đặc biệt xe du lịch Kia đạt trên 40% và xe du lịch Mazda thế hệ thứ 7 đạt đến 30% vào năm 2020. Đây là mục tiêu chiến lược và tiên quyết để gia tăng năng lực cạnh tranh ở thị trường trong nước và tham gia xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN. Đồng thời cung cấp linh kiện phụ tùng ô tô ra thị trường và xuất khẩu.

3. Về phân phối và bán lẻ ô tô:
Chỉ tiêu doanh số tối thiểu năm 2019 là 110.000 xe bao gồm 75.000 xe du lịch, và 35.000 xe tải, bus các loại, trong đó xuất khẩu 1.400 sơ-mi rơ-mooc và 350 xe bus.

Nghiên cứu phát triển sản phẩm xe thân thiện với môi trường sử dụng trong thành phố bao gồm: xe con, xe tải nhẹ, xe chuyên dụng và xe bus. 

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng nhanh hệ thống đại lý và showroom trực thuộc đã được quy hoạch và chuẩn hóa theo địa bàn thị trường, theo nhóm thương hiệu như: hệ thống trung tâm tải bus dành cho xe tải, xe bus và xe vận tải chuyên dụng các loại; Hệ thống cụm showroom đại lý cho nhóm thương hiệu Kia & Mazda; Hệ thống cụm showroom PSA cho các thương hiệu xe Peugeot, Citroen và DS; Hệ thống cụm showroom cho các thương hiệu BMW, MINI Cooper, BMW Motorrad. Đặc biệt là triển khai xây dựng thí điểm một số Khu phức hợp gồm trung tâm thương mại kết hợp showroom ô tô theo mô hình “Một điểm dừng nhiều tiện ích”. 

Quản trị hoạt động phân phối ô tô xuyên suốt chuỗi giá trị theo nhóm thương hiệu từ Đối tác nước ngoài, nghiên cứu phát triển sản phẩm, sản xuất, phân phối, bán lẻ đảm bảo hoạt động phân phối được thực hiện theo triết lý kinh doanh, định vị thương hiệu của THACO và của các nhóm thương hiệu một cách nhất quán trong tất cả các khâu của chuỗi giá trị.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống showroom, đại lý đảm bảo tính đồng nhất thông qua việc thể hiện triết lý “Tận tâm phục vụ” và đảm bảo tính hiệu quả qua mô hình “Showroom thông minh” và “Xưởng dịch vụ công nghiệp”.   

4. Về sản xuất cơ khí:
Phát triển ngành nghề Cơ khí trở thành ngành nghề sản xuất kinh doanh song song với ô tô trong đó tập trung vào: Cơ khí  Nông nghiệp, Cơ khí Xây dựng và Cơ khí thiết bị công nghiệp, thông qua hợp tác liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước. Dựa trên hoạt động R&D và năng  lực máy móc thiết bị sẵn có của Tổ hợp Cơ khí, tiến đến hình thành Trung tâm Cơ khí miền Trung Việt Nam tại Chu Lai, bao gồm: cung ứng và thử nghiệm nguyên vật liệu, Gia công cơ khí cho từng công đoạn cho khách hàng. Đặc biệt là Cung cấp các giải pháp đồng bộ gồm: cơ giới - tự động hóa và ứng dụng số hóa trong quản trị công nghiệp cho lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng và sản xuất công nghiệp. 

5. Về sản xuất kinh doanh Nông nghiệp:
Đầu tư phát triển nông nghiệp theo mô hình sản xuất công nghiệp với sản lượng lớn, chất lượng an toàn một cách ổn định bằng cơ giới - tự động hóa với các thiết bị chuyên dụng và ứng dụng số hóa trong quản trị xuyên suốt chuỗi giá trị từ nghiên cứu canh tác, thu hoạch, vận chuyển, bảo quản, chế biến, phân phối theo nhóm cây trồng trước mắt là cây ăn trái và ngũ cốc. Trong đó:

- Đối với sản phẩm nông nghiệp là cây ăn trái: THACO sẽ thành lập công ty phân phối bao tiêu sản phẩm cho công ty Hoàng Anh nông nghiệp Gia Lai - HNG để xuất khẩu trái cây tươi và sản phẩm chế biến từ trái cây từ tháng 3 và sẽ xuất khẩu 300.000 tấn tương ứng 15.000 container trong năm 2019. Đồng thời, phối hợp trồng mới thêm 11.500 ha trong năm 2019 nâng diện tích cây ăn trái lên 30.000ha.

- Đối với sản phẩm nông nghiệp là ngũ cốc (mà chủ yếu là lúa): Tiến hành triển khai Dự án sản xuất công nghiệp ngũ cốc thông qua đầu tư KCN chuyên phục vụ nông nghiệp tại tỉnh Thái Bình. Tổ chức thi công 4,8km kết nối KCN nông nghiệp với Quốc lộ 10. Đầu tư bến cảng sông nội địa. Triển khai cánh đồng thực nghiệm trồng lúa giống, ứng dụng cơ giới hóa và quản trị công nghiệp vào canh tác, hình thành mô hình cánh đồng mẫu lớn. Đồng thời tiến hành triển khai liên kết trồng lúa với các hợp tác xã, cung cấp giống, vật tư nông nghiệp và giải pháp cơ giới hóa, hỗ trợ kỹ thuật một cách đồng bộ từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch và bao tiêu nông sản.

6. Về kinh doanh giao nhận vận chuyển - Logistics:  
Triển khai thực hiện chiến lược kinh doanh logistics của THACO tại Chu Lai, đẩy mạnh khai thác các dịch vụ: Cảng; Vận tải biển; Vận tải đường bộ; Kho hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp tại Khu KTM Chu Lai và Khu vực Miền Trung – Tây Nguyên. Tập trung ưu tiên khai thác các nguồn hàng đối lưu cho các tuyến vận tải quốc tế từ Chu Lai xuất khẩu đến các nước trong khu vực nhằm tối ưu hóa chi phí. Triển khai đầu tư xây dựng bến cảng nước sâu, đồng thời phối hợp với tỉnh Quảng Nam để nạo vét tuyến luồng có độ sâu đồng bộ để tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn. Đặc biệt là đẩy mạnh hoạt động Logistics nông nghiệp, trước mắt là vận chuyển trái cây bằng xe lạnh chuyên dụng, vận chuyển vật tư nông nghiệp, dịch vụ kho lạnh, bãi container lạnh đáp ứng yêu cầu xuất khẩu cho Hoàng Anh nông nghiệp Gia Lai. Đối với các nông trường ở Tây nguyên và Nam Lào vận chuyển về Chu Lai và các nông trường ở Campuchia vận chuyển về Đồng Nai. 

7. Về Đầu tư xây dựng Giao thông hạ tầng, KCN - Đô thị:
Tham gia đấu thầu để đầu tư xây dựng công trình giao thông cấp Nhà nước theo hình thức PPP. Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thủ Thiêm 2 những phần không vướng mặt bằng, tiếp tục thi công các công trình 4 tuyến đường, Quảng trường trung tâm & công viên Bờ sông khi công tác pháp lý và giải tỏa mặt bằng được Nhà nước giải quyết.

Triển khai mở rộng Khu công nghiệp cơ khí ô tô và Khu công nghiệp nông - lâm nghiệp xanh sạch, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm thu hút các nhà đầu tư thông qua hợp tác, liên doanh, liên kết và cho thuê mặt bằng tại Chu Lai và khu công nghiệp chuyên nông nghiệp ngũ cốc tại tỉnh Thái Bình.

Triển khai đầu tư dự án khu đô thị nhà ở cho chuyên gia và công nhân tại Chu Lai, trước mắt là nhà ở công vụ cho chuyên gia, cán bộ của THACO thay thế cho khu Hòa Thuận tại Tam Kỳ.

Đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng giai đoạn 2 của dự án phức hợp ở Myanmar sớm hơn tiến độ đề ra.

Triển khai Dự án chỉnh trang đô thị  tại thành phố Đà Lạt và Bến Tre tạo điểm nhấn trung tâm đô thị với quy hoạch hài hòa không gian đô thị cho các chức năng nhà ở, thương mại, dịch vụ góp phần phát triển kinh tế cho 2 địa phương này.

8. Về Thương mại – dịch vụ:
Phát triển các loại hình kinh doanh: Trung tâm thương mại; Trung tâm hội nghị tiệc cưới ; Siêu thị, Ăn uống; Vui chơi giải trí và Văn phòng cho thuê thông qua các hình thức như: Chọn lựa các đối tác có thương hiệu để liên doanh - liên kết, nhượng quyền thương hiệu và tự phát triển kinh doanh. Trước mắt là đưa vào hoạt động thí điểm Dự án IIA tại khu đô thị Sala - Thủ Thiêm tiến đến mở rộng kinh doanh tại các dự án phức hợp trung tâm thương mại kết hợp với showroom ô tô tại các tỉnh thành phố khác. Đồng thời, nghiên cứu và phát triển thương mại điện tử song song với hoạt động thương mại truyền thống, đáp ứng xu hướng tiêu dùng của khách hàng. 

Thành lập và vận hành hoạt động các công ty bảo vệ, dịch vụ vệ sinh, cây xanh và cho thuê xe (tập trung đầu mối) để trước mắt phục vụ trong THACO và tiến đến kinh doanh ra bên ngoài. 

9. Về Nghiệp vụ quản trị:
Các Ban Nghiệp vụ quản trị bao gồm quản trị chung và quản trị chuyên môn riêng được tổ chức dựa trên quan điểm “kết hợp tạo lợi thế và chuyên biệt để hiệu quả”, theo yêu cầu từ thực tiễn sản xuất kinh doanh và phù hợp với mô hình tập đoàn đa ngành của THACO. Các Ban nghiệp vụ được cấu trúc gồm các phòng, vị trí chức danh phụ trách các lĩnh vực sản xuất kinh doanh hoặc pháp nhân; theo phân khúc chuỗi giá trị và kiêm nhiệm quản lý địa bàn; đồng thời có các phòng chuyên môn tại VPTQ. Nhân sự nghiệp vụ cần nắm vững hoạt động sản xuất kinh doanh các lĩnh vực ngành nghề của THACO để tham mưu cho lãnh đạo và tham gia quản trị. Đồng thời lãnh đạo các lĩnh vực ngành nghề cần điều hành sản xuất kinh doanh thông qua bộ máy nghiệp vụ quản trị. Hiện nay, THACO chúng ta đang vận hành cấu trúc và sơ đồ chức danh với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm cơ bản và đã bổ nhiệm được một số nhân sự đảm nhận các vị trí, chức vụ nhất định. Công việc tiếp theo phải làm ngay là phải rà soát, chuẩn hóa và chi tiết hơn các chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm. Đồng thời, ban hành các quy định, quy trình khung cũng như bố trí nhân sự đáp ứng cơ bản sơ đồ tổ chức để điều hành sản xuất kinh doanh. Công tác quản trị phải được đề cao và quan tâm thực hiện, tổ chức đào tạo, huấn luyện liên tục, sát sao đảm bảo được tính tuân thủ trong hệ thống. 

Anh chị em cán bộ nhân viên thân mến!

Tinh thần đóng góp, cống hiến và Thái độ làm việc tích cực của cán bộ và nhân viên đã hình thành triết lý kinh doanh của THACO là “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước” và hình thành văn hóa riêng của THACO mà bước đầu đã làm cho khách hàng, đối tác nể trọng và tin yêu, đồng thời đã đưa THACO phát triển lớn mạnh như ngày hôm nay.

Chúng ta có thể tự hào về sự hình thành và phát triển một cách chân chính và có đóng góp, cống hiến thể hiện rõ ràng qua triết lý kinh doanh và văn hóa của mình nhưng cũng phải thấy trách nhiệm nặng nề hơn trong việc duy trì và phát triển cao hơn của một tập đoàn hàng đầu có ảnh hưởng đáng kể đến cộng đồng doanh nghiệp, xã hội và nền kinh tế của đất nước. Để THACO tiếp tục phát triển một cách bền vững và không giới hạn dựa trên chiến lược đa ngành sau 2018 thì trước tiên Triết lý THACO là “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước” phải được thấm nhuần vào trong tư tưởng, quan điểm quản trị điều hành và Triết lý làm việc của nhân sự THACO là “Tận tâm phục vụ và đóng góp, cống hiến” phải được thể hiện trong từng hành động, ứng xử của nhân sự mà trước tiên là trong đội ngũ lãnh đạo các cấp của THACO. Kế đến là phải tăng cường đào tạo huấn luyện về quản trị, chuyên môn nghề nghiệp và năng lực lãnh đạo để đội ngũ lãnh đạo các cấp vận dụng tốt 5 trụ cột là: Triết lý giá trị, chiến lược khác biệt, quản trị đặc thù, nhân sự phù hợp và môi trường làm việc văn hóa thuận tiện vào trong lĩnh vực, đơn vị, bộ phận mà mình lãnh đạo, quản lý điều hành. Hình thành được đội ngũ “lãnh đạo toàn diện” nhằm kế nhiệm và đảm đương được trọng trách cao hơn trong tương lai. 

Với các nguồn lực đáng kể mà THACO chúng ta đã tích lũy được, cùng với những định hướng đúng đắn và chiến lược khác biệt, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ nhân viên nỗ lực và quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch năm 2019 đã đề ra, đưa THACO chúng ta sẽ tiếp tục phát triển đa ngành một cách bền vững, vươn tới một tầm cao mới và luôn xứng đáng là một thương hiệu lớn của đất nước, có đóng góp phát triển đất nước và luôn phát triển cùng đất nước.  

Chào thân ái và đoàn kết.
trần bá dương